Đảm bảo vận tải khách khi đóng cửa sân bay

08:20 - Thứ Tư, 29/03/2023 Lượt xem: 3160 In bài viết

ĐBP - Cảng Hàng không Điện Biên tạm thời đóng cửa trong 8 tháng 2 ngày, kể từ 0 giờ ngày 15/4 đến 23 giờ 59 phút ngày 17/12/2023 để bảo đảm triển khai thi công các hạng mục Dự án Đầu tư xây dựng mở rộng Cảng Hàng không Điện Biên. Sân bay tạm dừng hoạt động dẫn đến nhu cầu đi lại bằng đường bộ từ Điện Biên đi các tỉnh dự báo sẽ tăng cao, đặc biệt là tuyến Điện Biên - Hà Nội và ngược lại. Trước tình hình đó, các ngành chức năng và đơn vị vận tải khách đã chủ động các phương án để đảm bảo vận tải khách trong thời gian đóng cửa cảng hàng không.

Với năng lực hiện nay, các đơn vị vận tải hoàn toàn có thể đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu đi lại của hành khách trong suốt thời gian tạm thời đóng cửa Cảng Hàng không Điện Biên. Trong ảnh: Xe khách chạy tuyến liên tỉnh xuất bến tại Bến xe khách tỉnh.

Hiện nay, Cảng Hàng không Điện Biên đang thực hiện 3 - 4 chuyến bay/ngày tuyến Điện Biên - Hà Nội, Điện Biên - TP. Hồ Chí Minh. Khi tạm thời đóng cửa sân bay, tất cả số lượng hành khách trên sẽ sử dụng phương tiện giao thông đường bộ, tạo áp lực cho ngành vận tải khách trong thời gian tới. Đối với năng lực vận tải khách đường bộ, hiện nay có khoảng 150 đầu xe chạy các tuyến Điện Biên đi các tỉnh phía Bắc và ngược lại. Khảo sát một số đơn vị vận tải khách trên địa bàn, thì với năng lực hiện tại sẽ đảm bảo tốt việc vận tải khách trong suốt thời gian tạm thời đóng cửa sân bay. Tuy nhiên, các đơn vị vẫn chuẩn bị, dự phòng các phương án phục vụ hành khách trong những dịp cao điểm như: Dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5; kỷ niệm 69 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ; kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh quốc gia năm 2023…

Thời điểm này, các đơn vị vận tải khách đã chủ động bố trí đầy đủ phương tiện thực hiện phương án khai thác tuyến đã được chấp thuận, trong đó thực hiện đầy đủ số chuyến xe/tháng theo Thông báo khai thác tuyến thành công của cơ quan có thẩm quyền. Các nhà xe chủ động bố trí phương tiện tăng cường đã đăng ký khi có yêu cầu của Ban Quản lý bến xe. Đồng thời, quán triệt, chấn chỉnh toàn bộ lái xe, nhân viên phục vụ trên xe chỉ được đón, trả khách tại các vị trí đã được công bố và tại các bến xe khách trên địa bàn; nghiêm cấm chở quá số người quy định, thu tiền vé cao hơn giá niêm yết; kiểm tra, bổ sung đầy đủ thông tin niêm yết trong xe như: Biển kiểm soát phương tiện, giá vé, chất lượng dịch vụ, số điện thoại đường dây nóng… Bên cạnh đó, các đơn vị vận tải thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng phương tiện nhằm bảo đảm tình trạng kỹ thuật trong suốt quá trình vận chuyển hành khách.

Ông Trần Văn Nghĩa, Phó Giám đốc Hợp tác xã Vận chuyển khách TP. Điện Biên Phủ cho biết: Hiện nay, đơn vị đang khai thác 8 chuyến xe liên tỉnh/ngày, trong đó có 7 chuyến chạy tuyến Điện Biên - Mỹ Đình (Hà Nội) và 1 chuyến chạy tuyến Điện Biên - Hải Phòng. Việc tạm thời đóng cửa sân bay dự báo sẽ tăng lượng khách di chuyển bằng đường bộ, nhất là tuyến Điện Biên - Hà Nội và ngược lại. Tuy nhiên, với năng lực hiện nay của Hợp tác xã nói riêng và các đơn vị vận tải trên địa bàn nói chung sẽ đảm bảo tốt mọi nhu cầu của hành khách. Đối với các tuyến đang khai thác đơn vị đều có phương án bố trí xe tăng cường trong trường hợp lượng khách đông hoặc dịp cao điểm. Bên cạnh đó, hiện nay, các tỉnh khu vực phía Bắc cũng đã bắt đầu có nhiều xe đăng ký chạy tuyến Điện Biên. Do đó, việc đảm bảo vận tải khách trong thời gian đóng cửa sân bay là đảm bảo được.

Tương tự, ông Lê Đình Dũng, nhà xe Lê Dũng cho biết: Hiện nay, hầu hết các tuyến liên tỉnh như: Điện Biên - Hà Nội, Điện Biên đi các tỉnh phía Bắc, Điện Biên - Hà Tĩnh, nhà xe đều đang có các đầu xe khai thác. Tất cả các tuyến, nhà xe đều có phương án tăng cường xe phục vụ trong các dịp cao điểm hoặc phục vụ theo yêu cầu của Bến xe khách tỉnh. Thực tế cho thấy, sau thời điểm Tết Nguyên đán và mùa lễ hội tháng 3, lượng khách đi các tuyến giảm đáng kể, mỗi ngày, mỗi đầu xe xuất bến với 6 - 10 khách. Do đó, nhà xe hoàn toàn có thể đảm bảo tốt việc vận tải khách trong suốt thời gian tạm thời đóng cửa sân bay.

Ngày 22/3, Sở Giao thông vận tải đã có văn bản yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải và các phòng, ban, đơn vị thuộc Sở chủ động xây dựng phương án phục vụ đầy đủ nhu cầu đi lại của hành khách trong thời gian Cảng Hàng không Điện Biên tạm dừng hoạt động vận chuyển.

Ông Nguyễn Công Toàn, Phó Giám đốc Bến xe khách tỉnh cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Sở Giao thông - vận tải, Ban Quản lý bến xe đã xây dựng và triển khai kế hoạch đảm bảo vận tải khách trong thời gian đóng cửa sân bay đến các đơn vị vận tải khách. Ban quản lý bến xe chủ trì phối hợp với các đơn vị kinh doanh vận tải xây dựng phương án tăng cường phương tiện vào các ngày nghỉ lễ, trong kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh quốc gia năm 2023. Bến xe chủ động nắm bắt tình hình đi lại của nhân dân trên tuyến, đặc biệt là các tuyến Điện Biên - Hà Nội và ngược lại từ đó phối hợp với các đơn vị kinh doanh vận tải điều động phương tiện tăng cường khi nhu cầu đi lại trên tuyến tăng đột biến, không để người dân lỡ chuyến do thiếu phương tiện phục vụ. Các tuyến liên tỉnh, tỉnh Điện Biên cơ bản đều có các đầu xe phục vụ. Ngoài ra, hiện nay các tỉnh cũng đã có xe chạy tuyến đối lưu. Do đó, việc đảm bảo vận tải khách không quá khó khăn. Đến thời điểm này, các đơn vị vận tải khẳng định sẽ đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu đi lại của hành khách trong thời gian cảng hàng không tạm thời đóng cửa.

Ông Bùi Vĩnh Phú, Trưởng phòng Quản lý vận tải - Phương tiện và Người lái (Sở Giao thông - Vận tải) cho biết: Trong thời gian Cảng Hàng không Điện Biên đóng tạm thời để thi công các hạng mục của dự án mở rộng nâng cấp, Phòng chủ động nắm tình hình, tham mưu các giải pháp nhằm bảo đảm phục vụ đầy đủ nhu cầu đi lại của hành khách. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động các phương tiện vận tải hành khách thông qua thiết bị Giám sát hành trình, camera lắp trên phương tiện để triển khai các biện pháp xử lý nghiêm vi phạm theo quy định. Phân công cán bộ thường trực nhằm xử lý, giải quyết kịp thời thủ tục hành chính, kiến nghị, đề xuất của đơn vị kinh doanh vận tải; phối hợp giải quyết các vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện. Đồng thời, tiếp nhận, tham mưu xử lý dứt điểm những phản ánh của người dân, hành khách thông qua đường dây nóng, đơn thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến vi phạm trật tự vận tải hành khách.

Bài, ảnh: Phạm Trung
Bình luận

Tin khác

Back To Top